Chưa khắc phục xong sự cố, Formosa chưa được hoạt động
Quan điểm nêu trên được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Mai Tiến Dũng khẳng định tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2017. Theo đại diện Chính phủ, một năm sau sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung do Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa gây nên, công tác khắc phục sự cố đã được thực hiện nghiêm túc.
Dẫn lại báo cáo của Bộ Tài nguyên & Môi trường, ông Mai Tiến Dũng cho biết trong 53 khiếm khuyết về môi trường được cơ quan quản lý đưa ra, hiện Formosa đã khắc phục được 51 vấn đề. "Nhưng dù chỉ còn 2 khiếm khuyết chưa được khắc phục, cũng không đồng nghĩa doanh nghiệp này sẽ được hoạt động trở lại thời gian tới", người phát ngôn của Chính phủ khẳng định.
Ông Mai Tiến Dũng cũng cho biết theo chỉ đạo của Thủ tướng, khi nào Formosa đảm bảo các điều kiện an toàn tuyệt đối về môi trường, không để xảy ra sự cố như năm 2016, thì doanh nghiệp mới được phép hoạt động trở lại. "Nếu không đảm bảo thì vẫn tiếp tục đóng cửa. Chúng ta không đánh đổi môi trường lấy kinh tế", Bộ trưởng nhấn mạnh.
![]() |
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định chỉ cho phép Formosa hoạt động trở lại khi đã đảm bảo an toàn tuyệt đối về môi trường. |
Đầu tháng 4/2016, hiện tượng cá chết hàng loạt đã khởi nguồn từ một số lồng nuôi cá bè gần khu công nghiệp Vũng Áng (Hà Tĩnh), sau đó lan đến Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế. Hơn hai tháng sau, Formosa Hà Tĩnh thừa nhận việc xả thải là nguyên nhân trực tiếp gây ra sự cố môi trường biển, cam kết bồi thường 500 triệu USD.
Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, đến ngày 6/3/2017 cả 4 tỉnh đã giải ngân được hơn 3.595 tỷ đồng trong tổng số 4.680 tỷ được tạm cấp, đạt 76,8%. Việc khôi phục sản xuất, hoạt động khai thác, nuôi trồng, kinh doanh thủy sản tại địa phương hầu như đã trở lại bình thường. Hoạt động kinh doanh buôn b
- BÁO CÁO ĐIỀU CHỈNH QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN GTVT ĐƯỜNG BỘ VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020 VÀ ĐỊNH HƯƠNG ĐẾN NĂM 2030
- QUYẾT ĐỊNH Về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020
- Quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam
- Không thể trì hoãn đầu tư cao tốc Bắc - Nam phía Đông
- PVN đòi hoàn nhiều loại phí công trình điện, EVN nói “không”
- Công bố danh mục Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020
- Khoảng hẫng lớn tại Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn